เวียนหัว คลื่นไส้ บ้านหมุนบ่อยครั้ง อาการที่ไม่ควรมองข้าม

คุณกิติคุณ กู้ประเสริฐ อายุ 49 ปี ปัจจุบันทำงานที่สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง7 ฝ่ายข่าวแผนกระบบผลิตข่าว

               ก่อนหน้านี้มีอาการ เวียนหัว คลื่นไส้ บ้านหมุน บ่อยครั้งแม้นั่งอยู่เฉยๆ จนไม่สามารถเดินได้ตามปกติขนาดที่ว่าหันไปทางซ้ายแล้ววูบไปเลยหากอยู่บ้านเวลานอนอยู่ก็ไม่สามารถจะลุกขึ้นนั่งได้ตามปกติขนาดที่ว่าหันไปทางซ้ายแล้ววูบไปเลยไปเลยหากอยู่บ้านเวลานอนอยู่ก็ไม่สามารถจะลุกขึ้นนั่งได้ เพราะว่าแค่พลิกตัวเราก็เวียนหัวแล้ว บางครั้งบางคราวมีอาการหูอื้อ ได้ยินเหมือนมีเสียง จี๊ดๆ อยู่ในหูเรา ก็เลยมีความรู้สึกว่ามันผิดปกติ

               จึงพบแพทย์และได้รับการรักษากับ นายแพทย์กชกร สถิตเสถียร แพทย์เฉพาะทางโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คลินิกหู คอ จมูก รพ.วิภารามโดยคุณหมอซักประวัติทราบว่าเราทำงานค่อนข้างไม่เป็นเวลา พักผ่อนไม่เพียงเลยส่งตรวจสมรรถภาพการได้ยิน พบว่า หูข้างขวามีปัญหา โดยประเมินแล้วได้ผลต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ บวกกับอาการที่พบและการใช้ชีวิตประจำวันคุณหมอจึงวินิจฉัยว่าเป็น “โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน” เนื่องจากโรคดังกล่าวมีอาการคล้ายๆแบบนี้ หลังจากนั้น คุณหมอแนะนำวิธีการักษาว่า

  1. ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากการทำงานตัดต่อภาพ ซึ่งเลิกไม่ค่อยเป็นเวลาบางสัปดาห์ทำงานกลางวันบางสัปดาห์ทำวานกลางคืน คุณหมอจึงแนะนำให้เราปรับเวลาโดยเปลี่ยนเข้าทำงานกลางวันสักพัก เพื่อดูอาการว่าดีขึ้นไหม
  2. ลดการรับประทานอาการรสเค็ม
  3. รับยา วิตามินตามแพทย์สั่งและเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

               พอได้ลองปรับพฤติกรรมและเข้ารับบริการรักษาตามคำแนะนำของคุณหมอกชกร อย่างต่อเนื่องแล้ว พบว่า มีอาการดีขึ้น ระดับการได้ยินโดยการทดสอบด้วยเครื่องตรวจสมรรถภาพการได้ยิน หูข้าวขวาดีขึ้นเกือบอยู่ในเกณฑ์ปกติ อาการเวียนหัว บ้านหมุนต่างๆหายไป แต่ทั้งนั้น คุณหมอแนะนำอาจจะเกิดอาการดังกล่าวได้อีก หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอหรือมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตเช่นเดิม

               ทั้งนี้รู้สึกประทับใจคลินิก หู คอ จมูก รพ.วิภาราม ตั้งแต่ พยาบาล เคาน์เตอร์ที่ให้การต้อนรับ มีมนุษย์สัมพันธ์และเซอร์วิสมายด์กับลูกค้า อีกทั้งต้องขอขอบคุณหมอกชกร ที่เป็นกันเอง ให้ความสำคัญในการรักษาผู้ป่วย พร้อมให้คำแนะนำและตอบทุกข้อสงสัย ทำให้เรามั่นใจและประทับใจที่ได้รับการรักษากับคุณหมอกชกรครับ